Apple tính giảm sản lượng AirPods tại Việt
Apple dự kiến cắt giảm 25-30% sản lượng tai nghe không dây AirPods theo kế hoạch trước đó trong năm nay do cạnh tranh gay gắt khiến doanh số mặt hàng này sụt giảm mạnh...
Theo Nikkei Asia, Apple dự kiến sản xuất khoảng 75-85 triệu chiếc AirPods trong năm nay, giảm đáng kể so với kế dự báo 110 triệu chiếc trước đó.
Động thái này của Apple cho thấy nhu cầu suy yếu đối với AirPods. Số lượng xuất xưởng mặt hàng này từng tăng ở mức 2 con số kể từ khi ra mắt vào năm 2016.
"Số lượng đơn đặt hàng của Airpods giảm mạnh nhất trong quý 2 cho đến đầu quý 3", nguồn tin thân cận chia sẻ với Nikkei Asia. "Mức tồn kho và hàng tồn tại cửa hàng của AirPods cũng đang ở mức cao, trong khi nhu cầu không mạnh như kỳ vọng".
Vài năm trở lại đây, Airpods là sản phẩm hiếm hoi của Apple ghi nhận tăng trưởng doanh số nhanh, trong khi nhu cầu sản phẩm "đinh" iPhone sụt giảm. Đây cũng là một trong những sản phẩm đầu tiên được Apple gấp rút chuyển dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.
Từ năm 2019, Luxshare và GoerTek - hai công ty Trung Quốc là nhà thầu sản xuất Airpods chủ chốt của Apple - đã đẩy nhanh việc mở cơ sở sản xuất tại Việt Nam, tận dụng chuỗi cung ứng sẵn có của Samsung. Không giống tất cả những sản phẩm khác của Apple, dòng sản phẩm AirPods Pro và AirPods Max được sản xuất hàng loạt lần đầu tiên tại Việt Nam chứ không phải Trung Quốc.
Theo dữ liệu từ hãng nghiên cứuCounterpoint Research, năm ngoái, với việc xuất xưởng khoảng 72,8 triệu sản phẩm AirPods, Apple thống trị thị trường tai nghe không dây với 31% thị phần. Các thiết bị đeo và phụ kiện khác của Apple gồm AirPods, Apple Watch và HomePod, mang về cho hãng này doanh thu 12,97 tỷ USD, chiếm hơn 11% trong tổng doanh thu, trong 3 tháng cuối năm 2020.
Dù giữ vị thế dẫn đầu, doanh sốAirPods không đạt kỳ vọng của Apple. Năm ngoái, gã khổng lồ Mỹ đã yêu cầu các đối tác sản xuất khoảng 80-90 triệu sản phẩm. Do đó, số lượng AirPods chưa bán được đã trở thành hàng tồn kho, nguồn tin thân cận cho biết.
Apple đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thị trường tai nghe không dây. Sau khi Apple tung ra thị trường AirPods thế hệ đầu tiên, các đối thủ như Samsung, Huawei và Xiaomi đều lần lượt tung ra những thiết bị tương tự. Không chỉ vậy, các nhà sản xuất điện tử ít tên tuổi hơn cũng tham gia cuộc đua với sản phẩm giá rẻ hơn.
Cạnh tranh gay gắt khiến thị phần của apple sụt giảm, từ 60% vào năm 2018 và 48% năm 2019 xuống còn 31% năm ngoái, theo dữ liệu của Counterpoint. Trong khi đó, thị phần toàn cầu của công ty Trung Quốc Xiaomi đã tăng gấp đôi từ 6% năm 2019 lên 12% năm 2020, trở thành nhà sản xuất tại nghe không dây lớn thứ hai thế giới.