Công nghệ 5G tăng cường trải nghiệm bán lẻ
5G đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các nhà bán lẻ mang lại trải nghiệm đa kênh liền lạc cho khách hàng của họ. Nhờ tạo ra những trải nghiệm cá nhân hoá hơn nữa, các nhà bán lẻ sẽ có thể tăng doanh số bán hàng cũng như lợi nhuận...
Việc triển khai 5G có thể thay đổi ngành bán lẻ khi mở ra kỷ nguyên mới của kết nối và trải nghiệm. Những ưu điểm vượt trội của 5G sẽ làm giảm bớt những khó khăn mà các nhà bán lẻ đã phải trải qua trong thời kì đại dịch. Bằng cách tăng đáng kể tốc độ mạng di động, nó cho phép áp dụng nhiều cải tiến đáng kinh ngạc.
5G đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các nhà bán lẻ mang lại trải nghiệm đa kênh liền lạc cho khách hàng của họ. Nhờ tạo ra những trải nghiệm cá nhân hoá hơn nữa, các nhà bán lẻ sẽ có thể tăng doanh số bán hàng cũng như lợi nhuận.
VAI TRÒ CỦA CÔNG NGHỆ 5G
5G báo hiệu một kỷ nguyên mới của truyền thông di động với sự thay đổi về tốc độ và khả năng đáp ứng của mạng di động. Nhờ độ trễ giảm và tốc độ tăng lên đáng kể, 5G cho phép nhiều thiết bị hơn có thể truy cập internet cùng một lúc. Khi con người được kết nối với mọi thứ, các nhà bán lẻ có thể hướng tới một kỷ nguyên ứng dụng đổi mới sáng tạo để mang lại những trải nghiệm mới mẻ.
5G cải thiện khả năng kết nối, cho phép truyền dữ liệu gần như liền mạch. Mạng tốc độ cao này sẽ hỗ trợ khách hàng nâng cao hiệu quả hoạt động và mang lại trải nghiệm mua sắm liền mạch cho người tiêu dùng.
Dưới đây là bốn lĩnh vực sáng tạo tiêu biểu mà 5G mang đến trong ngành bán lẻ:
Trải nghiệm mua sắm phong phú: 5G hỗ trợ một loạt các giải pháp tương tác ảo AR/VR mang lại trải nghiệm phong phú, làm thay đổi cách người tiêu dùng tương tác với sản phẩm.
Tốc độ cao của 5G cho phép hình thức thương mại ảo phát triển, nơi người tiêu dùng có thể đánh giá trực tuyến sản phẩm thực tế và tăng số lượng điểm tương tác số, tạo ra một loạt các trải nghiệm mua sắm mới mẻ giúp xóa đi ranh giới giữa trải nghiệm bán lẻ trực tiếp và số hóa.
Người tiêu dùng sẽ không cần phải ghé thăm cửa hàng bán đồ gia dụng khi muốn sửa lại phòng khách của mình mà thay vào đó, họ có thể tương tác số hóa để thử một chiếc ghế sofa mới, xem chính xác nó sẽ trông như thế nào trong ngôi nhà của mình. Những trải nghiệm 3D này sẽ thay đổi hoàn toàn khái niệm thử trước khi mua, đồng thời biến trải nghiệm kỹ thuật số được cá nhân hóa thành hiện thực.
Ngoài ra, AR và VR cũng sẽ tạo ra rất nhiều trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng mới mẻ khác nữa. Phòng thử đồ có tính tương tác trong các cửa hàng có thể giúp người mua thử các kích cỡ sản phẩm khác nhau, hay đề xuất các lựa chọn phụ kiện tương ứng mà khách hàng không cần rời khỏi phòng thử.
Thông qua tương tác VR, người tiêu dùng có thể điều chỉnh ánh sáng và hậu cảnh để biết chính xác trang phục trông như thế nào với các cách phối đồ khác nhau, nhờ đó nâng cao hơn nữa trải nghiệm mua sắm và bán được thêm mặt hàng khác.
Thêm nữa, nếu khách hàng chưa muốn mua ngay, họ có thể gửi dữ liệu đến điện thoại di động để dễ dàng mua hàng về sau. 5G sẽ mang tới những trải nghiệm bán lẻ cá nhân hóa phong phú hơn khi công nghệ AR/VR được ứng dụng rộng rãi hơn không chỉ trên điện thoại thông minh.
Mua sắm không tiếp xúc: Xu hướng này sẽ vẫn tiếp tục sau đại dịch khi 5G hỗ trợ hiệu quả nhiều cải tiến công nghệ trong tương lai. Trải nghiệm thanh toán và mua sắm liền mạch trên di động sẽ trở nên phổ biến, loại bỏ nhu cầu tương tác trực tiếp với nhân viên bán hàng. Màn hình video số được điều khiển bằng giọng nói sẽ tự động hóa nhiều công việc mà trước đây được thực hiện bởi các nhân viên cửa hàng.
Cửa hàng không tiền mặt: Thẻ RFID 5G cho phép các nhà bán lẻ mở rộng quy mô cửa hàng không tiền mặt cùng các loại hình bán lẻ khác nhau. Với khả năng tăng số lượng thiết bị và người dùng kết nối với mạng, giờ đây các nhà bán lẻ có thể triển khai mô hình rộng rãi trong thực tế, bao gồm các cửa hàng tạp hoá và siêu thị lớn.
Quản lý kho và vận chuyển: với 5G, hệ thống vận hành dựa trên đám mây của các nhà bán lẻ giờ đây sẽ được truy cập trong thời gian thực, giúp cải thiện hiệu suất. Các cảm biến được đặt trên các kệ để truyền thông tin ngay lập tức, đảm bảo số lượng và vị trí sản phẩm luôn chính xác và được giám sát liên tục. Điều này cho phép khách hàng xác định, bấm chuột và nhận đơn hàng mà không gặp phải bất kỳ sự chậm trễ hay hết hàng nào.
Băng thông dồi dào của 5G giúp mang tới khả năng giám sát toàn diện trên toàn bộ chuỗi cung ứng, loại bỏ sự chồng chéo của những quy trình hiện nay và giảm thiệt hại như thất thoát hàng trong kho. Nhờ có các thông tin chuyên sâu về các mô hình ứng dụng, các nhà bán lẻ có thể điều chỉnh hoạt động hiệu quả hơn nữa và giảm lượng hàng tồn kho dư thừa.
Bên cạnh những sáng tạo mới, 5G cũng khiến cho các hệ thống bán lẻ trở nên phức tạp hơn nhiều. Giờ đây, thay vì đánh giá các thành phần riêng lẻ, các nhà bán lẻ sẽ phải kiểm thử toàn bộ hệ sinh thái để đảm bảo nó đáp ứng kỳ vọng của khách hàng. Để những sáng tạo đổi mới do 5G mang lại phát huy hiệu quả, các nhà bán lẻ phải tư duy lại về cách họ kiểm thử và giám sát các trải nghiệm số mà họ cung cấp cho khách hàng.
Khi các doanh nghiệp bán lẻ tiếp tục vật lộn với những chuỗi ngày khó khăn hiện nay, sự ra đời của mạng 5G mang lại tia hy vọng trong việc tạo ra những trải nghiệm số sâu sắc và phong phú hơn, giúp cho hoạt động kinh doanh của họ hiệu quả và sinh lời hơn.
Ông Gareth Smith, Tổng giám đốc, Eggplant, Công ty con thuộc Keysight Technologies.
Gareth Smith là nhà lãnh đạo có nhiều kinh nghiệm về tiếp thị sản phẩm, giải pháp quản lý sản phẩm và tư vấn. Trước đó, ở Progress Software, ông đã đảm nhiệm một số vị trí bao gồm giám đốc quản lý sản phẩm và nhà kiến trúc sư trưởng phần mềm.
Ông cũng trong đội ngũ sáng lập viên của Apama, nơi ông là giám đốc tư vấn và kiến trúc sư trưởng phần mềm trước khi được mua lại bởi Progress Software. Smith có bằng tiến sĩ về khoa học máy tính, chuyên ngành thiết kế giao diện người dùng tương tác và đã dành hơn một thập kỷ trong lĩnh vực học thuật.