Thị trường smartphone thương hiệu Việt sẽ thế nào khi Vinsmart dừng cuộc chơi?
Ảnh minh họa

Khi Vinsmart không còn sản xuất điện thoại smartphone nữa, trên kệ của các hãng bán lẻ điện thoại gần như không còn sản phẩm của nhà sản xuất Việt nào có thể cạnh tranh ở phân khúc giá rẻ với những dòng smartphone của Samsung và các thương hiệu Trung Quốc như Vivo, Xiaomi,…

HÃNG SMARTPHONE VIỆT TỪNG Ở TOP 3 VÀ CHIẾM GẦN 17% THỊ PHẦN

Chỉ sau vài tháng bắt tay vào làm điện thoại (tháng 6/2018), Vinsmart đã tung ra những chiếc smartphone đầu tiên Vsmart Joy 1 và Active 1 trên thị trường. Trong gần 3 năm qua Vinsmart đã làm được rất nhiều với thương hiệu di động Vsmart với 19 mẫu điện thoại được bán ra thị trường và khoảng 3 triệu sản phẩm đã đến tay người dùng.

Từ con số 0, hãng điện thoại Việt này nhanh chóng đạt thị phần 16,7% vào tháng 4/2020, đứng vị trí thứ 3 sau Samsung và Oppo. Điện thoại Vsmart đã chiếm lĩnh top 3 thị phần smartphone Việt Nam và được vinh danh Thương hiệu điện thoại Việt xuất sắc nhất Tech Awards 2020 và trở thành một trong những thương hiệu được yêu thích nhất Việt Nam.

Đến thời điểm quý 1/2021, Vsmart cũng đạt khoảng 9% thị phần, cạnh tranh sòng phẳng với nhiều hãng điện thoại lớn khác trên thị trường. Đây là những dấu ấn kết quả phát triển thần tốc của Vsmart mà khó có một thương hiệu điện thoại Việt nào có thể làm được trong những năm gần đây.

Sự bứt tốc của Vsmart cho thấy, khả năng cạnh tranh sòng phẳng của hãng điện thoại Việt, khẳng định điện thoại thương hiệu Việt Nam đủ sức cạnh tranh với thương hiệu nước ngoài ngay trên sân nhà. Thực tế, trong suốt thời gian qua, giới công nghệ cũng như thị trường luôn kì vọng vào sự ra đời của một thương hiệu Việt có đủ sức chinh phục được chính người tiêu dùng trong nước. Nhưng rồi, nhiều năm qua, không ít hãng mang thương hiệu Việt đã phải dừng kinh doanh, nói lời chia tay khiến cho cuộc chơi chỉ là sân diễn quen thuộc của điện thoại đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ...

Như vậy, với việc Vinsmart tuyên bố dừng cuộc chơi điện thoại di động, smartphone thương hiệu Việt trên thị trường chỉ còn lại Bphone của Bkav có thể ra sản phẩm mới. Một vài sản phẩm của các hãng khác được coi là thương hiệu Việt còn tồn tại thì cũng “èo uột” không đủ sức cạnh tranh. Trước đó, thị trường cũng đã chứng kiến một số smartphone được coi là thương hiệu Việt cũng lặng lẽ rút khỏi thị trường.

VẮNG BÓNG THƯƠNG HIỆU VIỆT

Việc Tập đoàn Vingroup vừa đột ngột công bố VinSmart dừng nghiên cứu, sản xuất tivi và điện thoại di động khiến nhiều người bất ngờ và nuối tiếc bởi hiếm có hãng sản xuất smartphone thương hiệu Việt lại có thể chiếm được hơn 10% thị phần từ những ông lớn như thế chỉ sau gần 3 năm hoạt động.

Đại diện một số hãng kinh doanh di động đều cho rằng, đây là điều đáng tiếc bởi hãng này đã đầu tư rất nhiều vào phần sản xuất chứ không chỉ không chỉ thương mại nên nghĩ rằng Vinsmart sẽ theo đuổi kế hoạch lâu dài.

Nếu như Vinsmart không còn sản xuất điện thoại smartphone thì trên kệ gần như không còn sản phẩm điện thoại của nhà sản xuất Việt nào ở phân khúc này. Như vậy, ở phân khúc giá thấp sẽ chỉ còn những dòng smartphone của các thương hiệu Trung Quốc như Vivo, Xiaomi, Realme…

Theo ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối Viễn thông Di động Hệ thống FPT Shop, các sản phẩm điện thoại smartphone của Vinsmart ở trên thị trường Việt Nam nằm ở phân khúc có giá thấp, dưới 4 triệu đồng. Và ở phân khúc điện thoại giá rẻ chứng kiến sự cạnh tranh rất gay gắt, khốc liệt bởi rất nhiều hãng cùng cung cấp chủ yếu đến từ Trung Quốc.

Các hãng Trung Quốc có lợi thế sản xuất với số lượng lớn nên giá sản phẩm rất cạnh tranh. Khi cạnh tranh ở phân khúc này trên thị trường, để giành thị phần sẽ phải đầu tư rất nhiều để giữ thị phần và các hãng điện thoại ở phân khúc giá rẻ gần như không có lãi. Ông Kha cho rằng, điều này sẽ rất khó khăn với bất kỳ một thương hiệu Việt nào nếu chỉ đầu tư sản xuất, kinh doanh chính và chỉ sống nhờ vào phân khúc giá rẻ.

Theo các chuyên gia, cuộc chơi điện thoại di động là rất khốc liệt và tốn kém. Ông Trần Việt Hải, Tổng giám đốc Bkav Electronics cho rằng, thị trường smartphone Việt là thị trường khốc liệt vì miếng bánh quá lớn (3,5 tỷ USD mỗi năm). Khi ngày càng có nhiều hãng cùng tham gia vào mọi phân khúc sản phẩm thì thị trường sẽ cạnh tranh bằng tính sáng tạo.

Các sản phẩm của các hãng hiện nay na ná nhau về mặt công nghệ nên những thương hiệu nào cạnh tranh bằng sự sáng tạo sẽ có đất để tồn tại và phát triển. Do đó, thị trường di động chỉ có chỗ cho những thương hiệu thực sự xuất sắc và sáng tạo. Một số hãng phải rút khỏi thị trường trong thời gian gần đây cũng vì không có sự sáng tạo khác biệt so với những thương hiệu đang có trên thị trường.

Cũng theo ông Hải, với thị trường điện thoại di động Việt Nam, việc những nhà sản xuất tham gia hay dừng thì cuộc chơi vẫn không thay đổi. Bởi thực tế thị đang nằm trong tay những ông lớn như Apple, Samsung hay các thương hiệu Trung Quốc. Bản chất của ngành công nghiệp này vẫn chỉ có một quy luật duy nhất đó là những ai xuất sắc, có sản phẩm sáng tạo, chiến lược kinh doanh tốt, có tiềm lực tài chính và được sự ủng hộ của người dùng thì sẽ tồn tại.

Ước tính mỗi năm, thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 18- 19 triệu chiếc điện thoại di động với doanh số gần 4 tỉ USD. Thực tế, các sản phẩm điện thoại từ Trung Quốc hiện chiếm gần 50% thị phần tại thị trường Việt Nam với hàng loạt thương hiệu như Oppo, Xiaomi, Realme, Vivo, Huawei… từ giá rẻ đến cao cấp.

Nhĩ Anh
Nguồn: Tạp chí Kinh tế Việt Nam
Link bài viết gốc