Gojek “tham chiến” dịch vụ gọi taxi ở Việt Nam: Vì thị trường còn cơ hội cho nhiều người chơi
Gojek Việt Nam đang có chiến dịch tuyển tài xế ô tô và có nhiều động thái chuẩn bị cho kế hoạch cung cấp dịch vụ xe bốn bánh GoCar ra thị trường Việt...
Công ty TNHH Công nghệ Go Car (đơn vị sở hữu gọi xe công nghệ Gojek) mới đây đã đăng ký kinh doanh ở lĩnh vực “Vận tải hành khách đường bộ khác”, điều đó cũng có nghĩa hãng gọi xe này sẽ “tham chiến” vào thị trường taxi công nghệ tại Việt Nam.
Theo nhiều nguồn tin, Gojek Việt Nam đang có chiến dịch tuyển tài xế ô tô và có nhiều động thái chuẩn bị cho kế hoạch cung cấp dịch vụ xe bốn bánh GoCar ra thị trường Việt.
Gojek tính toán gì khi quyết định tham gia vào thị trường taxi công nghệ tại Việt Nam? Lý giải với VnEconomy, ông Phùng Tuấn Đức, Tổng giám đốc Gojek Việt Nam, cho biết Việt Nam là thị trường lớn, có tốc độ phát triển nhanh nhất nhì Đông Nam Á. Và trong bối cảnh dịch Covid-19, cơ hội dành cho nền kinh tế số của khu vực nói chung và Việt Nam nói riêng đang mở rộng hơn bao giờ hết.
Ở hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp. HCM, tỷ lệ sử dụng smartphone của người dân đều ở mức trên 60%, trong khi tỷ lệ sử dụng dịch vụ gọi xe ô tô công nghệ rất thấp, nhất là ở Hà Nội. Vì vậy, thị trường vẫn còn cơ hội cho nhiều người chơi. Tổng giám đốc Gojek Việt Nam Phùng Tuấn Đức. |
Ông Đức dẫn báo cáo của Google và Temasek để chứng minh thêm về tiềm năng của thị trường, rằng năm 2020, cứ 3 người dân thì có một người mới lần đầu tiên sử dụng các dịch vụ số kể từ khi có Covid-19, và 94% những người mới này đều có ý định tiếp tục sử dụng các dịch vụ số sau khi đại dịch qua đi. Nền kinh tế số Việt Nam cũng tiếp tục tăng trưởng 2 con số, là sự phản ánh một công cuộc chuyển đổi số diện rộng trên cả nước.
“Trong lĩnh vực gọi xe ô tô công nghệ, chúng tôi cũng nhìn thấy tiềm năng tăng trưởng rất lớn. Ở hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp. HCM, tỷ lệ sử dụng smartphone của người dân đều ở mức trên 60%, trong khi tỷ lệ sử dụng dịch vụ gọi xe ô tô công nghệ rất thấp, nhất là ở Hà Nội. Vì vậy, thị trường vẫn còn cơ hội cho nhiều người chơi”, Tổng giám đốc Gojek Việt Nam khẳng định.
CEO Gojek Việt Nam cũng cho biết, sau gần 3 năm xuất hiện tại thị trường Việt Nam, hãng đã chuẩn bị nguồn lực, xây dựng một hệ sinh thái vững mạnh, với dịch vụ chở khách (GoRide), giao hàng (GoSend) và giao đồ ăn trực tuyến (GoFood). Gojek hiện đang kết nối hơn 200.000 đối tác tài xế và hàng chục nghìn nhà hàng, quán ăn với hàng triệu khách hàng...
Và phản hồi từ một lượng khách hàng cho thấy họ mong muốn Gojek triển khai dịch vụ xe 4 bánh tại thị trường Việt Nam. Do vậy, Gojek Việt Nam nhận định đã đến thời điểm phù hợp để bắt đầu triển khai dịch vụ gọi xe ô tô tại thị trường Việt.
Gojek hoạt động tại thị trường Việt Nam từ tháng 8/2018, ban đầu dưới tên gọi GoViet, và từ tháng 8/2020 chính thức đổi tên thành Gojek Việt Nam. Thời gian đầu, các dịch vụ của Gojek xoay quanh chiếc xe mô tô 2 bánh, bao gồm dịch vụ chở khách (GoRide), giao hàng (GoSend), và giao đồ ăn trực tuyến (GoFood).
Ông Phùng Tuấn Đức cho biết, trong gần 3 năm qua, Gojek Việt Nam tập trung vào việc xây dựng một hệ sinh thái vững mạnh, bao gồm hàng triệu khách hàng, hàng chục nghìn nhà hàng, và gần đây nhất chúng tôi vừa công bố cán mốc 200 nghìn đối tác tài xế.
“Với việc xây dựng một nền móng vững mạnh, phát triển hệ sinh thái đủ lớn, chúng tôi đã sẵn sàng để mở sản phẩm, dịch vụ mới, bắt đầu với dịch vụ gọi xe ô tô (GoCar), sau đó là thanh toán thẻ”, vị Tổng giám đốc của Gojek Việt Nam cho biết.
Lãnh đạo Gojek Việt Nam cũng cho biết hãng sẽ triển khai dịch vụ gọi xe ô tô và thanh toán thẻ không dùng tiền mặt trong năm 2021. Dịch vụ gọi xe ô tô GoCar sẽ được triển khai ở Tp.HCM trước sau đó sẽ mở ra Hà Nội. Sau khi phát triển đủ mạnh, xây dựng nền móng đủ sâu ở hai thành phố lớn, Gojek sẽ mở rộng tới các thành phố khác.