“Bật đèn xanh” cho 2 siêu cảng tại Cái Mép - Thị Vải kết nối bến chung
Công ty TNHH MTV Cảng Tân Cảng Cái Mép – Thị Vải (TCTT) và Công ty TNHH Cảng Quốc Tế Cái Mép (CMIT) được chấp thuận nghiên cứu phương án hợp tác hình thành bến chung dài 1.200m.
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Cục Hàng hải Việt Nam và 2 doanh nghiệp khai thác cảng tại khu vực Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu) là TCTT và CMIT liên quan đến việc nghiên cứu kết nối bến chung giữa hai cảng.
Theo đó, để thực hiện chủ trương khuyến khích nghiên cứu, áp dụng các giải pháp nhằm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng cảng biển, để tận dụng, phát huy tối đa hiệu quả hạ tầng bến cảng đã đầu tư, thúc đẩy việc thu hút các tàu biển trọng tải lớn, giảm thời gian chờ đợi tàu vào làm hàng tại khu vực Cái Mép, Bộ GTVT chấp thuận chủ trương cho phép TCTT và CMIT nghiên cứu phương án hợp tác hình thành bến chung giữa Bến cảng container quốc tế Cái Mép (TCTT) và Bến cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) như đề xuất của hai doanh nghiệp.
Hai doanh nghiệp có trách nhiệm đảm bảo phương án hợp tác hình thành bến chung giữa hai cảng đáp ứng các yêu cầu về độ bền, độ ổn định kết cấu công trình, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.
TCTT và CMIT phải có phương án bảo đảm an toàn hàng hải cho tàu thuyền hành trình cập rời cầu cảng đảm bảo thuận lợi, an toàn và không làm ảnh hưởng tới hoạt động, hành lang an toàn của các công trình, khu nước, vùng nước hàng hải khác trong khu vực.
“Do bến cảng Container quốc tế Cái Mép đang được TCTT quản lý khai thác theo Hợp đồng cho thuê giữa Cục Hàng hải Việt Nam và Công ty TNHH MTV Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, do đó hai doanh nghiệp nghiên cứu kỹ các nội dung Hợp đồng cho thuê để đề xuất giải pháp hợp tác phù hợp”, Bộ GTVT nhấn mạnh.
Sau khi các doanh nghiệp hoàn thành và báo cáo kết quả nghiên cứu, Bộ GTVT giao Cục Hàng hải Việt Nam xem xét quyết định việc cho phép thực hiện phương án kết nối bến chung giữa hai cảng TCTT và CMIT, báo cáo Bộ GTVT trong trường hợp vượt thẩm quyền.
Được biết, trong những năm qua, khu cảng Cái Mép có tốc độ tăng trưởng sản lượng thông qua khá tốt ở mức hai con số, số lượng tàu mẹ cập các cảng Cái Mép đạt 33 chuyến/tuần, trong đó hai cảng CMIT và TCTT tiếp nhận tổng cộng 14 chuyến/tuần.
Kích cỡ tàu cập cảng khu vực Cái Mép ngày càng tăng, chiều dài tàu lên tới 400m và xu hướng trong các năm tiếp theo các hãng tàu sẽ tiếp tục đóng mới và đưa vào khai thác những tàu có kích cỡ lớn hơn. Đồng thời các hãng tàu có nhu cầu rất lớn về kết nối hàng hóa giữa các chuyến tàu với nhau.
Tuy nhiên, do mỗi cảng chỉ có 600m cầu tàu nên khi khai thác riêng lẻ chỉ có thể tiếp nhận 1 tàu mẹ với chiều dài tàu trên 350m, với khoảng 200m cầu tàu còn lại, mỗi cảng không thể tiếp nhận thêm được 1 tàu container, chỉ có thể khai thác và lan hoặc trong tình trạng nhàn rỗi.
Như vậy, hai cảng hiện không thể tận dụng được phần năng lực dư thừa của mỗi bên. Trong khi đó, cầu bến 2 cảng có lợi thế tương đồng nhau, có cao trình bến ngang nhau, tuyến mép bến và đường ray cẩu bờ thẳng hàng và có cùng khẩu độ ray, nên có thể kết hợp với nhau tạo thành một cầu bến dài 1.200m và tiếp nhận cùng lúc 3 tàu mẹ với chiều dài trên 350m.
Thực tế khai thác, hai cảng cũng đã có sự phối hợp và hợp tác bước đầu trong thời gian qua, cụ thể là hỗ trợ xếp dỡ tàu mẹ hoặc sà lan cho nhau tại cầu bến của mình và vận chuyển hàng hóa thông qua cổng kết nối nội bộ.
“Đây là tiền đề quan trọng nhưng vẫn chưa thể giúp tận dụng công suất dư thừa và sức mạnh tổng hợp của hai cảng để phục vụ tốt hơn cho các hãng tàu và nhu cầu thị trường sắp tới”, đại diện TCTT và CMIT cho biết.