Nhóm hàng chủ lực máy tính, dệt may, giày dép, sắt thép tăng xuất khẩu sang Mỹ
Nhóm sản phẩm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện xuất sang Mỹ trong 10 tháng đạt 10,3 tỷ USD, tăng 23,8%, giày dép 5,98 tỷ USD, tăng 18,2%, dệt may 12,8 tỷ USD, tăng 10,2%.
Trong 10 tháng đầu năm, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ đạt kim ngạch 76,75 tỷ USD, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2020. Số liệu của Tổng cục Hải quan cũng cho biết, Mỹ đang chiếm 28,4% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam.
Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, dù sản xuất và xuất khẩu chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19 và gián đoạn chuỗi cung ứng, nhưng những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực nhiều chục tỷ USD của Việt Nam vẫn tăng xuất khẩu sang Mỹ.
Dẫn đầu là nhóm sản phẩm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện xuất sang Mỹ 10 tháng qua đạt 10,46 tỷ USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm trước. Nhóm sản phẩm máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 13,36 tỷ USD, trong khi nhóm sản phẩm điện thoại các loại và linh kiện đạt 7,87 tỷ USD, tăng 1,4%.
Đối với những nhóm mặt hàng thế mạnh như dệt may, đồ gỗ giày dép các loại vẫn tiếp tục duy trì mức tăng khá. Trong đó, xuất khẩu giày dép sang Mỹ 10 tháng trị giá 5,98 tỷ USD, tăng 18,2%, gỗ và sản phẩm gỗ đạt 7,2 tỷ USD, tăng 29,2%, hàng dệt may đạt 12,8 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ.
Một nhóm hàng đang có lợi thế xuất khẩu nhờ cầu tại nhiều thị trường lớn gia tăng là sắt thép cũng có mức tăng ấn tượng sang Mỹ. Số liệu thống kê cho thấy, 10 tháng qua, Việt Nam xuất khẩu 775.000 tấn, tăng 5 lần so với cùng kỳ năm trước.
Nhóm hàng nông thủy sản cũng ghi nhận mức tăng khá, như thủy sản đạt 219 triệu USD tăng 39%.
Tại buổi làm việc với Trợ lý Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Dawn Shackleford hôm đầu tháng 11, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, quan hệ song phương giữa Việt Nam và Mỹ đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, đồng thời Việt Nam luôn coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và mong muốn quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước ổn định, bền vững, là trụ cột để góp phần đưa quan hệ đối tác toàn diện đi vào chiều sâu và thực chất
Tính chung trong giai đoạn 5 năm vừa qua, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đã tăng 230%, trong khi xuất khẩu từ Mỹ vào Việt Nam cũng tăng trưởng tới hơn 175%. Mỹ đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Mỹ.
Năm 2020 là năm đầu tiên tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước vượt qua mốc 90 tỷ USD (đạt 90,8 tỷ USD) và cùng hướng tới con số 100 tỷ USD vào năm 2021.