Cao tốc Bắc-Nam qua Hà Tĩnh: Cam kết 'mặt bằng sạch' trong tháng 11/2022
(Chinhphu.vn) - Ông Lê Anh Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết, tỉnh sẽ bàn giao 70% diện tích mặt bằng cho các dự án cao tốc Bắc-Nam qua Hà Tĩnh trước ngày 20/11 để đảm bảo đủ điều kiện khởi công dự án vào cuối năm. Hà Tĩnh cũng cam kết bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023.
Ngày 6/10, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu đã làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam các đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Theo báo cáo của UBND Hà Tĩnh, dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Hà Tĩnh có 4 dự án thành phần, gồm: Diễn Châu-Bãi Vọt (thuộc giai đoạn 2017-2020) đã được huyện Đức Thọ giải phóng xong mặt bằng, nhà thầu đã thi công ước đạt 125,55 tỷ đồng (đạt 10,16%), đoạn Bãi Vọt-Hàm Nghi, đoạn Hàm Nghi-Vũng Áng và đoạn Vũng Áng-Bùng (giai đoạn 2021-2025) có tổng chiều dài 102,38 km đang GPMB.
Ngoài ra còn có 3 tuyến kết nối lên cao tốc dài 12,18 km.
Bàn giao 70% mặt bằng, đảm bảo khởi công cuối năm 2022
Hiện tại các ban quản lý dự án đã hoàn thành, bàn giao 100% mốc GPMB. Các địa phương đã trích đo, kiểm đếm đạt 95% khối lượng và đang tập trung áp giá, chi trả tiền bồi thường GPMB cho người dân. Các địa phương đã giải ngân được 218,63 tỷ đồng (đạt 17,41%).
UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã đồng ý chủ trương khảo sát các khu tái định cư cho 6/6 địa phương; hiện nay 6/6 đơn vị trình thẩm định (thị xã Kỳ Anh, huyện Đức Thọ, Can Lộc, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Thạch Hà) và 2 đơn vị (huyện Đức Thọ, thị xã Kỳ Anh) đã được thẩm định, phê duyệt.
Về công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình quốc phòng, hiện nay UBND các huyện, thị xã, thành phố đang chỉ đạo đơn vị tư vấn, phối hợp với Bộ Quốc phòng, điện lực Hà Tĩnh, truyền tải điện, thực hiện công tác khảo sát, lập phương án di dời.
Ông Lê Anh Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết, theo cam kết của các địa phương, tỉnh sẽ bàn giao 70% diện tích mặt bằng trước ngày 20/11 để đủ điều kiện khởi công dự án cao tốc và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023.
Hà Tĩnh cũng đã xây dựng quy hoạch mỏ vật liệu để trình Bộ GTVT. Tỉnh đã chấp thuận 56 bãi đổ thải trữ lượng 8,32 triệu m3, trong khi nhu cầu dự kiến chỉ có 8,1 triệu m3.
Làm kỹ lưỡng, chặt chẽ, bài bản, đúng quy định
Sau khi nghe báo cáo từ địa phương, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, dự kiến tháng 12 tới, Bộ GTVT sẽ khởi công các gói thầu cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2. Đây là mốc thời gian đã được ấn định. Để đảm bảo tiến độ này, Bộ đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ thiết kế, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, lựa chọn chỉ định nhà thầu.
Đối với các mỏ vật liệu, bãi thải, Thứ trưởng đề nghị tỉnh Hà Tĩnh lập hồ sơ. Trên cơ sở hồ sơ sẽ thu hồi và bồi thường bằng tiền của dự án. Hồ sơ phải được thẩm tra, thẩm định so sánh về giá, được duyệt rồi mới bồi thường, đảm bảo nguyên tắc hiệu quả, tối ưu nhất.
Đối với phần đất, công trình trong hành lang đường cao tốc, Thứ trưởng cho biết, hiện đang cắm mốc theo chỉ giới đường. Chủ trương chung là giai đoạn này chỉ cắm mốc để giải phóng lấy mặt bằng thi công tuyến chính, không thu hồi đất trong phạm vi hành lang đường bộ, nên chưa bồi thường. Đối với các phần đất lỡ thửa, xen kẹt không thể sử dụng, sản xuất... các địa phương tổng hợp, lập danh sách các trường hợp cụ thể. Sau đó, Bộ sẽ báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo từ ban chỉ đạo của Chính phủ.
"Đây là công trình chỉ định thầu, nên công tác chuẩn bị phải kỹ lưỡng, làm chặt chẽ, làm bài bản, đúng quy định và trong thời gian ngắn nhất. Hà Tĩnh đã có kinh nghiệm trong GPMB nhiều dự án, trong đó có cả Dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1. Vì vậy, đề nghị các địa phương làm nhanh, nhưng phải chắc, đúng, đầy đủ", Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị.