Sản lượng hàng hóa vận tải qua cảng biển lớn nhất miền Bắc khởi sắc mùa cao điểm cuối năm
Sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Hải Phòng 10 tháng vượt 3% kế hoạch, còn lợi nhuận vượt 30,3%, giữ đà tăng trưởng khả quan.

Thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam và Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng cho thấy trong tháng 10, lạm phát tại châu Âu và Mỹ tăng khiến nhu cầu tiêu dùng giảm. Cùng với đó, chính sách "zero-covid" tại Trung Quốc, cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động vận tải toàn cầu.

Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn kể trên, từ tháng 10 bắt đầu thời gian cao điểm cuối năm nên sản lượng vận chuyển hàng hóa vẫn có xu hướng tăng. Cùng với đó, thời tiết tương đối ổn định thuận lợi cho các hoạt động khai thác cảng.

Cảng Hải Phòng thuộc TP. Hải Phòng, trải dài trên 3 quận Hồng Bàng, Ngô Quyền và Hải An. Đây là cụm cảng biển lớn nhất miền Bắc và lớn thứ hai sau cảng Sài Gòn. Cùng với đó, đây là cửa chính ra biển của Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc và là đầu mối giao thông quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, trên hai hành lang - một vành đai hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc.

Theo đó, trong tháng 10, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển khu vực Hải Phòng đạt 6,758 triệu tấn, tăng 7,9% so với tháng 9, tăng tới 10,5% so với cùng kỳ.

Trong đó, hàng container đạt 530.728 Teu, tăng 6,7% so với tháng 9 và tăng mạnh 18% so với cùng kỳ. Hàng ngoài container đạt 0,808 triệu tấn, tăng 19% so với tháng 9 và tăng 17% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, lũy kế 10 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu cả nước đều tăng mạnh, lần lượt là 15,9% và 12,2%, góp phần thúc đẩy tăng trưởng ngành vận tải hàng hải.

Do đó, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Cảng Hải Phòng trong tháng 10 đều hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra.

Sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Hải Phòng 10 tháng đạt 2,707 triệu tấn, đạt 103,1% kế hoạch, bằng 111,5% cùng kỳ. Trong đó, hàng container 116.000 Teu.

Đáng chú ý, sản lượng các mặt hàng ngoài container có xu hướng tăng, đặc biệt hoạt động khai thác tại vùng nước Hạ Long của Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu tăng mạnh đạt 162,8% so với tháng trước, sản lượng ô tô khai thác trên tàu RORO tại Chi nhánh cảng Tân Vũ duy trì ở mức cao đạt 6.783 xe.

Cũng trong 10 tháng, doanh thu Cảng Hải Phòng dự kiến 159,821 tỷ đồng, vượt 6,7% kế hoạch, tăng 6,7% so với cùng kỳ Ttrong đó, doanh thu khai thác 151.76 tỷ, đạt 106,8% kế hoạch, tăng 7,2% so với cùng kỳ. Đáng chú ý là chỉ tiêu lợi nhuận của công ty vượt 30,3% so với kế hoạch đề ra, tăng 10,8% so với cùng kỳ.

Toàn cảng đón và khai thác 183 lượt tàu, trong đó 102 lượt tàu container. 

Để nâng cao lợi thế cạnh tranh và khẳng định vị trí chủ lực của Cảng Hải Phòng trong hệ thống cảng biển khu vực phía Bắc, dự án đầu tư xây dựng hai bến container số 3 và 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện là dự án trọng điểm đang được Cảng Hải Phòng tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công.

Dự kiến công trình sẽ hoàn thành thi công và đưa vào khai thác trong quý 3/2024 và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025.

Đây là một bước tiến quan trọng trong công tác đầu tư mở rộng của Cảng Hải Phòng theo xu hướng tiến xa ra biển, hướng tới đón những chuyến tàu tải trọng đến 100.000 DWT, nâng cao lợi thế cạnh tranh và khẳng định vị trí chủ lực của Cảng Hải Phòng trong hệ thống cảng biển khu vực phía Bắc.

Anh Tú
Nguồn: VnEconomy
Link bài viết gốc